Now Reading
Thổi hồn văn hoá Việt Nam qua chuỗi MV âm nhạc hiện đại

Thổi hồn văn hoá Việt Nam qua chuỗi MV âm nhạc hiện đại

Sự trở lại của văn hoá Việt Nam trong loạt MV âm nhạc hiện đại trong những năm gần đây đã thật sự mang lại tiếng vang lớn trong cộng đồng nhạc Việt. Không chỉ là qua những thước phim tuyệt đẹp mang đậm màu sắc cổ xưa mà nét đẹp văn hoá còn được thể hiện mạnh mẽ qua những bộ trang phục truyền thống Việt Nam.

Xu hướng "cũ" mà "mới" của nhạc Việt

Sau nhiều năm vắng bóng, xu hướng cổ xưa đã trở lại mạnh mẽ trong hàng loạt MV âm nhạc Việt Nam và mạnh mẽ hơn bao giờ hết bởi sự đầu tư từ các góc quay, cách kể chuyện sáng tạo bên cạnh những bộ trang phục đắt tiền lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống Việt Nam. Những MV tiêu biểu được sản xuất dựa vào những câu chuyện, điển tích, điển cố và văn học Việt Nam với những giọng ca tài năng của nền âm nhạc hiện đại Việt Nam.

Hoàng Thuỳ Linh

Hoàng Thuỳ Linh là ca  sĩ tiêu biểu nhất trong việc đưa văn hoá, truyền thống Việt Nam vào những tác phẩm âm nhạc của cô. Không chỉ là sự cải tiến về những giai điệu âm nhạc đầy  tính dân gian, những MV của Hoàng Thuỳ Linh còn thu hút khán giả bởi những bộ trang phục lộng lẫy và đầu tư cầu kì, toát lên vẻ đẹp huyền bí cổ truyền Việt Nam. Trở lại mạnh mẽ sau nhiều năm vắng mặt trong giới showbiz, Hoàng Thuỳ Linh là cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi nói về MV âm nhạc đậm sắc dân tộc như "Bánh trôi nước" (2016), "Để mị nói cho mà nghe", "Tứ phủ", "Duyên âm" ra mắt năm 2019 và gần đây nhất là "Kẻ cắp gặp bà già", tất cả đều mang hơi hướng âm nhạc và văn hoá Việt Nam.

cophucvietnam-hinh1

Hoàng Thuỳ Linh trong MV "Duyên âm"

Đức Phúc

Cuối tháng 9 năm 2019, Đức Phúc cũng ra mắt MV "Hết thương cạn nhớ" lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học nổi tiếng Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Sự ra mắt của MV đã tái hiện lại bối cảnh nông thôn Việt Nam trước năm 1945.

cophucvietnam-hinh2

MV "Hết thương cạn nhớ" của Đức Phúc

Chi Pu

Chi Pu cũng là một trong những ca sĩ góp phần mạnh mẽ trong việc truyền bá văn hoá Việt Nam qua MV câu chuyện cổ tích Tấm Cám, ra mắt cộng đồng nhạc Việt vào tháng 4, 2019. Bối cảnh trong MV "Anh ơi ở lại" của Chi Pu được xây dựng dựa vào bối cảnh thời Hậu Lê. Từng bộ trang phục trong MV được chính giám đốc phục trang -  nhà thiết kế Nguyễn Dung Minh dành thời gian nghiên cứu tư liệu và sản xuất.

Nàng Tấm Chi Pu trong MV "Anh ơi ở lại"

Hoà Minzy

Nối tiếp sau đó là Hoà Minzy hoá thân thành Hoàng hậu Nam Phương, vị Hoàng hậu cuối cùng của Việt Nam trong MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp" khiến cho khán giả không thể rời mắt bởi những bộ trang phục “hàng khủng" đầu tư kĩ càng từ đầu đến cuối MV.

cophucvietnam-hinh2

Hoà Minzy hoá thân thành Nam Phương Hoàng Hậu trong "Không thể cùng nhau suốt kiếp"

Đi tìm lời giải đáp cho những bộ trang phục

Để giải đáp cho những thắc mắc về nguồn gốc, xuất xứ của những bộ trang phục tuyệt đẹp trên, hãy cùng nhìn lại các thể loại trang phục truyền thống Việt Nam qua từng thời kỷ lịch sử các bạn nhé:
cophucvietnam-hinh5

Cổ phục Việt Nam

Áo giao lĩnh, trực lĩnh và viên lĩnh

Trước thời Bắc thuộc, sử sách ghi chép rắng người Việt mặc áo cài bên trái và có ba loại áo tiêu biểu được phân loại theo cách cắt cổ áo như sau
- Áo giao lĩnh - tràng Vạt: xuất hiện khoảng vào thời kỳ Bắc thuộc lần thứ hất trong thời Đông Hán, áo giao lĩnh có phần cổ phía trước là vạt bên trái buộc chéo sang nách áo bên phải.
- Áo trực lĩnh là áo cổ thẳng, bao gồm cả trang vạt
- Áo viên lĩnh (bàn lĩnh) có phần cổ áo cắt tròn ép sát vòng cổ, với nút cài bên phải.

Thường

Thường được gọi là Quần trong thời hiện đại là từ chỉ loại y phục dùng để che phần hạ thể. Được thiết kế giống như váy vì ảnh hưởng bởi nền văn hoá Trung Hoa, bắt đầu xuất hiện từ thời Hạ-Thương và thịnh hành từ thời Hán-Nguỵ-Tấn.
 

Áo tứ thân, ngũ thân

-Từ thời Nguyễn thì nam giới cả hai miền Nam Bắc đã bắt đầu mặc áo ngũ thân (áo lập lĩnh may bằng năm khổ vải).
- Phụ nữ từ Hoành Sơn trở vào Nam cũng mặc áo ngũ thân nhưng khác với nam giới thời đó, thân áo của phụ nữ sẽ dài hơn với gấu áo dài quá bắp chân và dưới hạ y mặc quân. Phụ nữ từ Hà Tĩnh trở ra lại ăn mặc giản lược hơn với áo tứ thân và màu sắc đơn giản mặc cùng với váy.

Áo Nhật bình

Áo Nhật bình xẻ trước ngực, có tay áo rộng, là lễ phục dành cho nữ giới quyền quý chốn cung đình thời xưa. Áo Nhật bình cũng được vân trong lễ cưới của thiếu nữa danh gia quý tộc nhưng hoa văn giản lược hơn.

Áo bà ba

Áo bà ba được người cả người Nam Bộ  có đặc điểm là gấu áo ngắn (che đũng quần) và xẻ hai bên hông. Khi ra đường thì mặc áo ngũ thân.

Bên cạnh những thể loại trang phục khác nhau được nêu như trên, vẫn còn khá nhiều hình thức trang phục khác được cách tân, đổi mới theo thời gian cũng như sự chấm phá khác biệt khi kết hợp cùng phụ kiện như khăn đóng, cân, mạo, trâm cài, hài, guốc…

Hãy cùng gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thông Việt Nam, không chỉ là qua những trang sách sử mà còn gìn giữ nét đẹp nghệ thuật Việt Nam qua từng câu hát, từng bộ trang phục các bạn nhé.
© 2019 THE FACE. ALL RIGHTS RESERVED.
Scroll To Top