Now Reading
“Ngủ đúng” để ngủ muộn dậy sớm vẫn tỉnh táo?

“Ngủ đúng” để ngủ muộn dậy sớm vẫn tỉnh táo?

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao hôm nào cũng gắng ngủ đúng giờ, tròn 8 tiếng nhưng hôm sau dậy vẫn bị đừ người, mệt mỏi và dễ cáu gắt? Hay có hôm dù phải thức khuya dậy sớm, ngủ vỏn vẹn chỉ được vài ba giờ nhưng khi thức dậy, đầu óc vẫn tỉnh táo, minh mẫn và khỏe mạnh? Nhiều người lầm tưởng mình có thể làm chủ giấc ngủ, cứ làm theo lời khuyên “ngủ đủ 8 tiếng” thì sẽ tràn đầy năng lượng vào ngày dài tiếp theo. Trên thực tế, chất lượng giấc ngủ không nằm ở việc ngủ sớm hay trễ, ngủ đủ 8 tiếng hay không, mà là do chu kỳ giấc ngủ quyết định.

1. Chu kỳ ngủ

Ngủ đúng chu kỳ để thức dậy tỉnh táo (Nguồn: sundecks.io)

Theo Quỹ Quốc gia về Giấc ngủ của Hoa Kỳ, khi bạn chìm vào giấc ngủ, não và cơ thể sẽ trải qua nhiều chu kỳ ngủ khác nhau. Mỗi chu kỳ gồm có 5 giai đoạn và thường sẽ kéo dài trong vòng 90 phút. Một vòng tuần hoàn sẽ được lặp lại như sau:

Giai đoạn 1: “Ru ngủ” Đây là lúc cơ thể chuyển từ trạng thái tỉnh vào trạng thái ngủ. Khi này, cơ thể sẽ lim dim và dần dần chìm vào giấc ngủ.

Giai đoạn 2: Ngủ nông Như tên gọi của nó. Ở giai đoạn này, cơ thể chúng ta đã chùng xuống và giảm dần ý thức với môi trường xung quanh, đã ngủ rồi nhưng vẫn chưa ngủ sâu. Chu kỳ này chiếm 50% trong giấc ngủ.

Giai đoạn 3: Ngủ sâu Giai đoạn này chiếm khoảng 10% giấc ngủ. Cơ thể không còn bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn xung quanh nữa. Các cơ quan trong cơ thể dần được thả lỏng, cơ bắp sẽ giãn ra, thở chậm lại, giảm huyết áp, tái tạo năng lượng...

Giai đoạn 4: Ngủ rất sâu Đây được xem là sự kéo dài của giai đoạn 3, khi các cơ quan trong cơ thể chúng ta đã thật sự nghỉ ngơi.

Giai đoạn 5 (REM): Ngủ mơ Ở giai đoạn cuối này, tay chân chúng ta nằm im nhưng mắt có sự chuyển động, cũng là lúc não bộ hoạt động mạnh nhất và những giấc mơ xảy ra. Nó chiếm khoảng 25% chu kỳ giấc ngủ. Giấc ngủ REM giúp tăng hiệu suất tinh thần và thể chất khi thức dậy. Nếu trong một đêm chúng ta ngủ được 5 chu kỳ 90 phút (khoảng 7 tiếng rưỡi) thì sáng dậy cơ thể và đầu óc sẽ rất khỏe mạnh, tỉnh táo.

2. Lý do vì sao khi đôi khi ta thức dậy trong tình trạng vô cùng mệt mỏi?

Lý do vì sao khi đôi khi ta thức dậy trong tình trạng vô cùng mệt mỏi? (Nguồn: medium.com)

Đôi khi ta thức dậy trong tình trạng vô cùng mệt mỏi, căng thẳng, đôi khi là hoảng lolà vì cơ thể đang trong 1 chu kỳ ngủ đến giai đoạn 3 (Ngủ sâu) hoặc giai đoạn 4 (Ngủ rất sâu) thì báo thức lại kéo ta dậy làm cho mọi cơ quan trong cơ thể đang nghỉ ngơi phải đột ngột khởi động làm việc. Điều này cũng sẽ giải thích được cho câu hỏi vì sao ngủ từ 10h tối đến sáng 8 tiếng, thậm chí 8 tiếng rưỡi nhưng người vẫn mệt.


Để có được một giấc ngủ đúng và chất lượng thì ưu tiên hơn cả là vẫn phải ngủ ít nhất là 5 chu kỳ. Tuy nhiên, có những lúc không thể dành đủ 8 tiếng để ngủ thì hãy thức dậy vào lúc “giao thoa” giữa giai đoạn 5 (ngủ mơ) và giai đoạn 1 (ru ngủ). Nếu cơ thể bị đánh thức vào giai đoạn 2 hay 3 thì độ mệt mỏi sẽ tăng dần theo mức độ.

Vậy làm thế nào để thức dậy “đúng lúc”?

Trang web sleepyti.me sẽ là cứu tinh cho những giấc ngủ “sai.” Đây là một trang web giúp chúng ta lên kế hoạch thời lượng giấc ngủ phù hợp để khi tỉnh dậy cơ thể không bị mệt mỏi. Chỉ cần nhập thời gian mà bạn phải thức dậy vào hôm sau để đi học, đi làm…, trang web sẽ tự tính toán và đưa ra một mốc thời gian cố định để đảm bảo cho bạn một giấc ngủ hiệu quả.

Sau khi đã cùng The Face tìm hiểu về nguyên tắc hoạt động của giấc ngủ, các bạn hãy thử áp dụng và xem có hiệu quả không nhé. Mong các bạn sẽ có một giấc ngủ thật chất lượng và trải qua một tuần làm việc thật hiệu quả!

© 2019 THE FACE. ALL RIGHTS RESERVED.
Scroll To Top